7 Apr 2012

Bánh da lợn khoai môn tím lịm

Hình 1: Bánh da lợn khoai môn
Hình 2: Màu tím lịm, thơm lừng
Mấy ngày trước mình được cho 1 kg khoai môn, hấp ăn thì không thích vì nó khô và dễ khát nước, suy nghĩ một hồi thì mình thử làm món bánh da lợn khoai môn ăn thử coi có khác gì với bánh da lợn đậu xanh không, vì mình thích ăn các loại bánh có nhân khoai môn hơn là nhân đậu xanh mà. Lúc đang làm bánh, xui xẻo là đang xay khoai thì cái máy xay sinh tố bị hư nên thành phẩm của mình nhìn còn có nhiều cục khoai vẫn chưa xay nhuyễn, buồn ghê.

Bánh ăn cũng khá thơm, dai hơn bánh da lợn đậu xanh mình làm lần trước, tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình thì những ai mới tập tọe làm bánh giống mình thì không nên nóng lòng lấy bánh ra khi bánh còn nóng vì khi ấy bánh còn mềm và nhão, nếu lấy ra ngay lúc ấy thì bánh sẽ không đẹp. Cảm giác ăn bánh da lợn khoai môn này chưa được béo, chưa được nhiều khoai. Nếu lần sau làm mình sẽ tăng khoai lên cho hấp dẫn.


Nguyên Liệu:
- 500 gram bột năng
- 100 gram bột gạo
- 500 gr khoai môn
- 500 gr đường cát
- 500 gr dừa khô
- màu thực phẩm
- khuôn 2,4 tấc

Cách làm:
- Nấu chín khoai môn để nguội, sau đó gọt bỏ lớp vỏ ngoài và cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố + 100 gr nước
- Nấu 800 gr nước đun sôi cho vào dừa nạo, canh đến khi nào dừa bớt nóng ta sẽ bóp lấy nước cốt.
- Cho đường, bột gạo và 400 gr bột năng vào chung một tô, cho nước cốt dừa vào quậy tan đường. Sau đó chia hỗn hợp ra thành 2 phần bằng nhau.
      + Một phần hỗn hợp bột ta cho khoai môn xay nhuyễn vào trộn đều.
      + Phần còn lại ta cho 100 gr bột năng và màu thực phẩm vào trộn đều, rây lại cho sạch bụi.
- Cho xửng lên bếp nấu sôi nước, ta cho lớp bột chứa khoai môn vào trước (chú ý đổ hơi dày để làm đế) rồi đậy nắp xửng lại đợi đến khi nào bột bánh trong là được. Tiếp tục, ta đổ phần bột có pha màu vào khuôn để tạo tầng cho bánh, tương tự như lần 1 ta phải đợi đến khi nào bột trong mới được đổ tiếp lớp bột mới.

Chú ý:
- Nếu ngại sử dụng màu thực phẩm thì các bạn có thể mua củ dền, bắp cải tím về xay nhỏ rồi ninh mềm cho ra màu (nhớ lược qua rây để lấy phần nước màu) pha với nước lá dứa.
- Trong lúc hấp bánh, canh khoảng 15 phút thì lao nắp xửng 1 lần tránh để nước đọng trên bánh.

1 comment: