26 Feb 2012

BÁNH TỔ CỦA NGƯỜI HOA

Món bánh tổ là một món bánh đặc trưng không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên của người Hoa. Hàng năm, vào ngày 28-29 tết gia đình tôi ngoài việc chuẩn bị dán liển, mua hoa (Mai - Lan - Cúc - Trúc), trái cây (Quýt, bưởi, dưa hấu) thì bánh tổ là món không thể không làm.
Bánh tổ - loại bánh không thể thiếu với những gia đình người
Hoa trong những ngày tết.
(P/s: hình được chôm trên mạng, không phải tác phẩm của tác giả)

     CÔNG THỨC:
-         13 bịch bột nếp (mỗi bịch 400gr)
-         13 muỗng canh bột năng
-         2 kg đường cát + 3 kg đường thốt nốt
-         8 kg nước

CÁCH LÀM:
-         Nấu đường với nước cho tan đều, để hơi nguội rồi mới cho hỗn hợp bột nếp và bột năng vào. Nếu nước còn nóng sẽ làm cho bột bị chín sẽ không mịn.
-         Trong lúc nhào bột nếu thấy bột bị óc trâu thì ta lấy cái rây lọc lại cho mịn.
-         Hấp trong 4 giờ, cách mỗi tiếng mở nắp nồi 1 lần để lau nước đọng trên nắp.

P/s: Bánh này mình đã làm hồi tết, bây giờ mới viết blog nên quên không chụp hình lại. Theo sư phụ làm bánh tổ dạy lại thì để bánh ngon thì phải mua nếp về ngâm qua 1 đêm, sau đó mang đi xay mịn và để ráo bột, khi bột ráo thì mang đi phơi 1 nắng. Sau khi phơi cho bột nếp hơi ráo thì ta mang vào trộn với đường đã được thắng để nguội. Haizz....Nghe xong chu trình này thì mình mém xỉu, với trình độ làm bánh của mình thì ...mua bột nếp sẵn ngoài chợ làm cho nhanh. Theo công thức trên mình thấy bánh chín cũng ngon không thua gì với bánh được làm từ công thức của sư phụ.

No comments:

Post a Comment